Ngày nay mỗi ngày trên thị trường có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm mới được tung ra thị trường. Thuật ngữ marketing là gì? được nhiều người đặt câu hỏi và làm sao để vận dụng marketing vào việc quảng cáo sản phẩm. Hãy cùng mình tìm hiểu tất tần tật về marketing là gì? tổng quan về marketing và marketer cũng như vai trò và các hình thức marketing phổ biến hiện nay trên thị trường.
Marketing là gì?
Marketing là việc mà bạn tiếp thị sản phẩm ra ngoài thị trường là quá trình tối ưu tìm kiếm và hiển thị sản phẩm đến đúng với nhu cầu của người tiêu dùng để từ đó đo lường liệu sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không? giá cả đã hợp lý hay chưa sau đó tổng hợp số liệu và bán ra thị trường với chi phí tiết kiệm nhất.

Việc quan trọng nhất của marketing là làm sao để sản phẩm dịch vụ của chúng ta đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng giúp họ giải quyết được vấn đề họ đưa ra từ đó thuyết phục họ mua sản phẩm dịch vụ và làm đối tác lâu dài của mình.
Để làm marketing tốt bạn phải hiểu được hành vi của khách hàng, họ thường làm gì, xuất hiện ở đâu, thu nhập của họ khoảng bao nhiêu, họ bao nhiêu tuổi, giới tính là nam hay nữ,… và rất nhiều yếu tố khác.
Marketer là gì?
Marketer là những người làm trong lĩnh vực marketing họ lên kế hoạch và thực hiện nó một cách hiệu quả nhất, bao gồm các công việc như:
- Tiếp thị, chiến lược truyền thông đến khách hàng.
- Thiết kế và phát triển thương hiệu gây ấn tượng cho khách hàng.
- Định giá sản phẩm.
- Nghiên cứu thị trường, đối thủ.
- Phân tích hành vi khách hàng.
- Định vị khách hàng.
- Đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Từ đó hướng khách hàng từ chưa biết đến biết và tin tưởng đồng hành cùng doanh nghiệp.
Những công việc khi làm marketing
Marketing là việc mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải triển khai để nghiên cứu thị trường nghiên cứu đối thủ từ đó đưa ra giải pháp để khai thác hỗ trợ khách hàng tốt nhất và để bạn hiểu thêm về marketing là gì hơn.
Mục đích triển khai
Trước khi bắt đầu một kế hoạch cụ thể nào đó để thực hiện việc truyền thông đến khách hàng thì marketer sẽ lên kế hoạch xem mình cần phải làm gì cho chiến dịch lần này, mục đích của chiến dịch là gì. Kế hoạch càng vẽ ra chi tiết thì tỷ lệ thành công cũng được nâng cao hơn.

Mỗi công ty có một định nghĩa khác nhau về thành công trong việc marketing. Đôi khi việc thành công được đánh giá qua việc hỗ trợ đáp ứng được nhu cầu khách hàng, thành công qua việc mang lại doanh số to lớn cho công ty hay việc có phễu người dùng lớn,… đều mang giá trị nhất định.
Xác định đối tượng khách hàng
Xác định khách hàng là việc cực kỳ quan trọng khi làm marketing chúng ta cần phải biết khách hàng họ ở đâu, hành vi của họ như thế nào và tỷ lệ mua hàng có cao không.
Để làm được những điều kể trên chúng ta cần lập một plan về khách hàng đang muốn nhắm tới từ đó mang lại hiệu quả nhất định cho chiến dịch triển khai sắp tới.

Nghiên cứu đối thủ
Để marketing hiệu quả thì không thể thiếu việc nghiên cứu đối thủ của mình. Họ làm gì để có khách hàng, chiến dịch của họ triển khai như thế nào.
Giống như website của mình có hàng trăm hàng nghìn đối thủ cạnh tranh trong khi đó mình chỉ là một website mới thành lập cuối tháng 7 năm 2022. Nếu bạn đọc được bài viết này chứng tỏ mình đã thành công đánh bại khá nhiều đối thủ rồi đấy.

Nghiên cứu content marketing
Phần quan trọng trong việc marketing chính là content, người ta thường nói câu “content is king” nghĩa là dù bạn có làm gì thì content vẫn là nhất. Bạn cần phải viết đủ hay đủ cái điểm chạm với khách hàng.
Có hàng chục hàng trăm loại và cách viết content khách nhau trên thị trường, marketer phải làm sao đó để khách hàng không bao giờ nhàm chán khi đọc vào bài viết của bạn. Qua content marketing bạn phải làm khách hàng hiểu được những gì bạn truyền tải thì lúc đó bạn sẽ là master.
Lắng nghe feedback khách hàng
Để cho doanh nghiệp có thể phát triển được thì chúng ta cần phải lắng nghe ý kiến của khách hàng từ đó phải thay đổi làm sao đó để phù hợp với càng nhiều người càng tốt. Nếu chúng ta cứng đầu không chịu thay đổi khách hàng dần sẽ rời xa chúng ta.
Việc lắng nghe và duy trì mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp chúng ta chiêm nghiệm được nhiều điều, hiểu được góc nhìn của khách hàng với doanh nghiệp và ngược lại.

Phân loại phân khúc khách hàng
Khi tiếp xúc với khách hàng nhiều, chúng ta sẽ phân loại được nhiều dạng khách hàng khác nhau từ đó đưa ra nhiều chiến dịch phù hợp với đối tượng phân khúc khách hàng mà chúng ta nhắm tới chẳng hạn như giá bán hay chất lượng sản phẩm giúp ích gì cho họ.
Là một marketer chuyên nghiệp bạn cần phải nhận thức lớn về việc phân loại từng nhóm đối tượng khách hàng.
Thử chiến dịch
Khi đưa chiến dịch vào hoạt động bạn cần chạy thử 1 vài chiến dịch xem chiến dịch nào hiệu quả nhất, khách hàng tương tác cao nhất để giữ lại chiến dịch đó.
Nếu bạn đang thử nghiệm trên landingpage thì cần phải thay đổi 1 vài yếu tố như popup hay màu sắc nút CTA cũng là những yếu tố tăng trải nghiệm khách hàng.
Phân tích và đo lường
Với vai trò của một marketer bạn cần phải luôn luôn cập nhật và phân tích chiến dịch có hiệu quả hay không, cần phải phân tích một cách chính xác.
Cần đặt ra nhiều câu hỏi hơn để giải được bài toán khách hàng phân tích kết quả: Tại sao chiến dịch này lại kém sự thu hút? tại sao chiến dịch này lại mang lại hiệu quả vượt bật? tại sao khách hàng lại click vào chiến dịch này nhiều vậy?,… Chỉ cần giải được bạn sẽ trở nên giỏi hơn bao giờ hết, duy trì và tiếp tục làm tốt hơn.
Vai trò của marketing
Hiện nay, vai trò của marketing đối với thị trường càng ngày càng được xem trọng. Cụ thể như tất cả các ngành không ngoại trừ ngành nào cũng cần phải marketing ra thị trường vậy cùng mình tìm hiểu thêm về vai trò của marketing cũng như am hiểu hơn về marketing là gì.
Thu hút khách hàng
Việc thu hút khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp là một việc rất quan trọng với marketing. Chẳng hạn như cho khách hàng thấy thông tin của sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn từ đó khách hàng quyết định là có gắn kết hay không.
Truyền thông marketing chính là việc của marketer giúp thu hút và duy trì tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp từ đó làm cho khách hàng wow với doanh nghiệp và quyết định bỏ thời gian để tìm hiểu và sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp
Marketing giúp cho doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng hơn cụ thể như: mình có thể hiểu được tâm lý và hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng từ đó tạo được lòng tin với họ.
Những khách hàng được thỏa mãn nhu cầu họ sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành cho các sản phẩm tiếp theo và nếu thành công họ còn có thể chia sẻ sản phẩm cho nhiều người khác giúp việc marketing hiệu quả hơn mà không mất thêm chi phí cho doanh nghiệp.
Tăng doanh số bán hàng
Hiển nhiên việc tăng lượng người nhìn thấy sản phẩm thì sẽ tăng số lượng đơn hàng lên từ đó doanh số bán hàng cũng được tăng theo. Bạn có thể áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để bán hàng nhanh hơn hay mua nhiều sẽ giảm giá vừa tăng doanh số vừa bán hàng được nhanh hơn.
Khi bạn chạy quảng cáo để marketing sản phẩm bạn sẽ cho khách hàng được nhiều trải nghiệm hơn về sản phẩm (dùng thử nếu có) từ đó có phễu bán hàng chất lượng.
Đơn nhiên chất lượng sản phẩm phải được ưu tiên lên hàng đầu thì việc marketing mới đem lại hiệu quả tuyệt đối được.
Các loại marketing phổ biến hiện nay
Hiện nay có rất nhiều loại hình thức marketing khác nhau và mỗi loại cũng cho ra lợi ích khác nhau mình sẽ phân tích theo các loại marketing phổ biến dưới đây để bạn dễ dàng hiểu hơn về marketing là gì.
Search Engine Optimization ( SEO)
SEO là việc nghiên cứu từ khóa tiềm năng giúp chúng ta tối ưu từ khóa và tăng thứ hạng của website lên top khi khách hàng tìm kiếm. Có vai trò quan trọng trong việc xây dựng kênh marketing:
- SEO marketing được marketer nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng và lên kế hoạch để tăng khả năng hiển thị của từ khóa.
- SEO giúp cho cá nhân hay doanh nghiệp phát triển website có lượng traffic tự nhiên, phát triển bền vững theo năm tháng.
- SEO là một loại marketing không tốn chi phí được đánh giá cao và được tất cả các website hiện nay sử dụng.

Website – Blog marketing
Nếu bạn đang kinh doanh về bất cứ lĩnh vực nào nếu muốn phát triển lâu dài thì yêu cầu phải có website hoặc tối thiểu là blog. Web hay blog là nơi truyền tải thông tin, sản phẩm, giá bán,… đến khách hàng từ đó khách hàng có thể biết rõ hơn về sản phẩm và chúng ta.
Website yêu cầu phải có đầy đủ thông tin, bắt mắt, không lỗi, tạo hiệu ứng lôi cuốn người đọc. Hiện nay để thiết kế web bạn cần phải mua hosting và domain chi phí sẽ rơi vào khoảng 3tr là bạn đã có thể tự mình xây dựng một website cho riêng mình. Nếu không biết hoặc không có thời gian bạn có thể thuê dịch vụ thiết kế website chỉ từ 5tr.
Nếu kinh doanh mà không có website thì đó là sai sót lớn đấy.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức mà bạn sẽ tiếp thị các sản phẩm qua kênh online (chẳng hạn như website, video tiktok, youtube, facebook,…).
Nhà cung cấp sản phẩm sẽ trả cho bạn tiền hoa hồng với mỗi đơn hàng bạn bán được, nếu bạn đang sở hữu những kênh social có lượng người theo dõi cao thì hãy dùng chiến dịch affiliate marketing để bán sản phẩm phù hợp với bản thân mà không cần phải nhập hàng về. Khi sử dụng kênh aff marketing bạn sẽ hiểu hơn về marketing là gì và có thể bán hàng mà không cần có vốn.

Video marketing
Video marketing là dạng truyền thông tin qua dạng video và chia sẻ lên nhiều kênh social khác nhau như facebook, youtube, tiktok hay website,…
Từ đó kêu gọi hành động của khách hàng thông qua video mà bạn muốn truyền tải.

Email marketing
Email marketing là dạng marketing có thể truyền tải thông tin bằng văn bản, bằng tệp tin hay các nội dung quảng cáo hữu ích đến với khách hàng. Với email marketing bạn có thể chăm sóc được khách hàng trước và sau khi mua bằng cách cho tặng tài liệu.
Ở website bạn có thể chèn popup để thu phễu email sau đó tặng tài liệu tự động cho khách hàng bằng các phần mềm hỗ trợ gửi email tự động mà không tốn nhiều thời gian.

SEM ( Search Engine Marketing)
SEM giúp bài viết của bạn được tăng tỷ lệ hiển thị trên trình tìm kiếm của google. Với Việt Nam đất nước với gần như là 90-95% dân số sử dụng internet để tìm kiếm trên google về thông tin, sự kiện, sản phẩm, hình ảnh, giá thành,…. từ đó mới đưa ra quyết định mua hàng.
SEM bao gồm SEO và PPC. PPC là quảng cáo google ads và bạn phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm để quảng cáo có thể xuất hiện ở những vị trí đầu trên google. Với cương vị là một khách hàng thì đa số mọi người sẽ tìm kiếm theo từ khóa khi kết quả hiển thị họ sẽ có xu hướng là click vào những trang đầu tiên để có kết quả phù hợp với họ nhất.

Chạy quảng cáo
Hiện nay việc chạy quảng cáo facebook ads, google ads, youtube ads,… hàng chục hàng trăm kênh social ads khác mang lại nguồn khách hàng tiềm năng to lớn.
Ở đây bạn phải chọn các chiến dịch phù hợp với mỗi kênh như youtube ads, tiktok ads yêu cầu phải có video đủ hay để chạy hay là chạy bằng landingpage tiktok. Với facebook thì bạn có thể chạy quảng cáo đa dạng hơn hay cạnh tranh khốc liệt như google ads cũng là một trong những kênh bạn nên thử khi marketing. Nói đến đây bạn đã hiểu hết về marketing là gì chưa.
Tổng kết
chuyengiaphanmem vừa chia sẻ cho bạn marketing là gì? từ đó hiểu thêm về marketing các loại marketing phổ biến cũng như vai trò của marketer trong việc tiếp thị quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp. Hi vọng bài viết này hữu ích đối với bạn.
Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ seeding có thể tham khảo tại Azseeding.com.
Thuận Võ ATP Software
Chuyên gia phần mềm kinh doanh online